Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất - Nét hoài cổ trong hiện đại

Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất – Nét hoài cổ trong hiện đại

Trong thiết kế nội thất ở thời điểm hiện tại chúng ta thường nghe nhiều đến những phong cách như Neo Classic, CG, Art Decor, Japandi, Vintage, Scandinavia, Korean Style, Luxury…. nhưng ít người biết đến phong cách Retro. Bởi vì những phong cách kể trên khá phổ biến, dễ sử dụng cho nhà ở. Còn phong cách Retro với những màu sắc đặc biệt chỉ những gia chủ thật sự cá tính mới thẩm được hết vẻ đẹp riêng của nó. Hãy cùng tìm hiểu vẻ đẹp hoài cổ của phong cách Retro trong thiết kế nội thất để xem phong cách này có phù hợp với mình không nhé.

Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất – Phong cách RETRO là gì?

Retro là thuật ngữ được sử dụng từ những năm 1960 của thế kỷ XX để mô tả xu hướng hoài niệm quá khứ. Nó là từ rút gọn của “retrospective/retrospection” (hồi tưởng quá khứ) hay có nguồn gốc từ tiếng Latin “retrospectus”, có nghĩa là “ngược trở lại”.

  • Thập niên 50 phong cách Retro biết đến với hiệu ứng màu sắc nổi trội.
  • Vào những năm 60, phong trào Hippie (hoa, biểu tượng của hòa bình, cầu vồng) là chủ đề chính, và các họa tiết hình học (cùng với các họa tiết hoa văn) trở nên thịnh hành.
  • Thập niên 70 – Kỷ nguyên Disco
  • Ở thời điểm hiện tại: Phong cách Retro là sự kết hợp giữa nét cổ điển sẵn có và yếu tố hiện đại.
Retro Interior Design Style
Retro Interior Design Style

Lịch sử của phong cách RETRO

Phong cách Retro thịnh hành vào những năm 1950 – 1970, nó mang những giá trị hoài cổ, cổ điển xinh đẹp và dịu dàng. Với sức hút cùng sự đa dạng, phong phú trong hình thức, phong cách này đem đến một làn sóng mới vô cùng mạnh mẽ, làm thay đổi rất nhiều lĩnh vực.

Phong cách Retro tiến vào Việt Nam từ thời kỳ Pháp thuộc (1884 – 1945). Nhưng mãi đến những năm 60 thì phong cách này mới trở nên thịnh hành hơn và đặc biệt ở khu vực miền Nam.

Phong cách Retro lúc này không phải là cổ điển mà là “thời thượng”. Nó có sự pha trộn giữa cái mới và cái cũ một cách hài hòa. Phong cách Retro là một nhánh của phong cách đương đại.

Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất – Những đặc điểm nào làm nên sự khác biệt ?

Trang trí theo phong cách Retro thường mang lại cảm giác vui vẻ, sống động với màu sắc tươi sáng. Thiết kế hơi hướng hoang dã và tổng thể mang lại cảm giác tinh tế.

Đồ nội thất phong cách Retro

Những món đồ nội thất có thể nói là “linh hồn” trong bất cứ một phong cách thiết kế nào. Những chi tiết rườm rà, cầu kỳ sẽ được cắt giảm tối đa ở phong cách Retro. Đồ nội thất theo phong cách Retro mang lại cảm giác trừu tượng. Với mỗi món đồ đều như tâm điểm của căn phòng, khác với những phong cách khác chỉ nhấn nhá một vài điểm đặc biệt.

Những chiếc ghế sofa rộng và dài với gối nhiều màu ở phòng khách dường như trở thành biểu tượng cho phong cách Retro. Bar-stool mạ crom sáng bóng với ghế ngồi màu đỏ tươi thu hút sự chú ý của bạn đến một quầy bar hoặc bếp kiểu quán ăn.

Phong cách nội thất RETRO
Đồ nội thất phong cách RETRO

Nguyên vật liệu làm nên phong cách RETRO trong thiết kế nội thất

Đồ trang trí có kích thước nhỏ hoặc trung bình. Các bức tranh trên tường hay đèn chùm, đèn bàn giúp thiết kế nội thất căn phòng tươi mới và linh hoạt hơn. Những chất liệu vải ren, voan hay cotton cũng thường xuyên được sử dụng trong nội thất.

Những vật liệu làm nên phong cách Retro đều chắc chắn và bền.

Chất liệu kim loại hay gỗ cũng được sử dụng nhiều như làm bàn ghế, tủ, kệ. Những chất liệu này cũng tạo nên sự muôn màu, muôn vẻ của Retro khiến ngôi nhà mang vẻ quyến rũ riêng, cả hiện đại lẫn cổ điển không thể lẫn vào đâu được.

Trái ngược với sofa thì bàn phòng khách thường có thiết kế đơn giản bằng gỗ tự nhiên, để làm nổi bật những sản phẩm khác. Giúp cân đối lại một phần cho căn phòng.

Màu sắc RETRO trong thiết kế nội thất – Bản nhạc màu sắc của thời đại

Một trong những cách đơn giản nhất để tạo cảm giác hoài cổ cho căn phòng là chọn màu sắc cổ điển. Màu xanh bơ cho đến nay là sự lựa chọn màu Retro phổ biến nhất. Tiếp theo là màu vàng mù tạt và sự kết hợp của các màu nâu, đen, trắng, và đỏ.

Ngoài ra, cả hai màu tím và hồng nóng đều tạo nên sự bổ sung tuyệt vời cho phong cách trang trí Retro. Bạn đừng ngạc nhiên khi tìm thấy những món đồ nội thất với sự pha trộn của màu cam sáng, xanh lá cây, xanh chàm, và vàng trên một sản phẩm duy nhất. Vải tie-nhuộm, sọc ca rô cũng là một thương hiệu của thời đại.

Màu sắc là điều quan trọng để “tái hiện” được hình ảnh của những năm 50, 60, 70. Một lựa khác, bạn có thể sử dụng gam màu đơn sắc như đen và trắng – đây là một lựa chọn phổ biến trong nội thất thời kỳ trước.

Phong cách nội thất RETRO cho bar - nhà hàng - khách sạn
Phong cách nội thất RETRO cho bar – nhà hàng – khách sạn

Phong cách Retro trong thiết kế nội thất – Đồ Nội thất và Decor

Một khía cạnh yêu thích của trang trí theo phong cách nội thất Retro là không có giới hạn về điểm nhấn và phụ kiện. Các phụ kiện cổ điển bao gồm thảm, hạt, đèn, bàn, và ghế đẩu. Những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ở phong cách này thường rất táo bạo và độc đáo, nghiêng nhiều về phong cách trừu tượng hơn là phong cảnh và tĩnh vật đơn giản. Những phụ kiện mang hơi thở của thời gian như chai, lọ hay những chiếc đồng hồ cũ là thành phần không thể thiếu trong phong cách Retro.

Sàn khi bạn chọn trang trí theo phong cách Retro thường có 3 yếu tố decor chính. Đó là gỗ tự nhiên, thảm trải sàn bằng lông xù, và gạch lát với những họa tiết kẻ caro.

RETRO Interior design style
RETRO Interior design style

Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất – Ánh sáng tự nhiên

Trong phong cách Retro, ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa. Những khung cửa sổ theo phong cách này thường là cửa vòm rộng hoặc cửa sổ cánh chứ không có những mảng kính lớn. Cửa sổ được thiết kế theo phong cách Retro thường chuộng những mẫu cửa sổ trung bình hoặc bé có vòm để ánh sáng tràn vào phòng được tự nhiên nhất. Tất cả sẽ tạo nên một không gian vô cùng thân thuộc và ấm cúng như đang quay ngược thời gian về nhiều thập niên trước.

Đèn bàn và đèn chiếu sáng có hình vuông hoặc hình tua rua đều là những lựa chọn tuyệt vời cho phong cách Retro. Hoặc một chiếc đèn chùm nhiều màu sắc rực rỡ cũng là một lựa chọn không tồi.

Phong cách Retro trong thiết kế nội thất

Tranh treo tường là linh hồn của phong cách RETRO

Tranh treo tường đặc biệt quan trọng trong phong cách Retro, nó được đặt thành một yếu tố riêng biệt khi nhắc đến phong cách Retro. Dẫu vậy vẫn cần phải lưu ý cách bố trí tranh. Để không gian không bị rối mắt bạn không nên chọn những bức tranh trừu tượng có họa tiết quá cầu kỳ, khó hiểu. Nên chọn những bức tranh tương phản với màu sắc sơn tường để tạo điểm nhấn. Ví dụ nếu khoảng tường tone màu chủ đạo là Pastel thì chọn những bức tranh có gam màu đậm để trang trí.

Phong cách Retro ưa chuộng những vật dụng trang trí nhỏ xinh, chính vì thế bạn không nên chọn bức tranh treo tường có kích thước lớn. Tốt nhất nên chọn những bức tranh có kích thước vừa phải với bức tường, cũng như không gian trang trí.

phong cách retro

Phong cách RETRO trong thiết kế nội thất – CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT TOP 

Là một trong những công ty thiết kế nội thất hàng đầu TOPDESIGN sở hữu đội ngũ KTS chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm. Do đó chúng tôi luôn sẵn sàng và linh hoạt với nhiều phong cách nội thất khác nhau.

Hãy liên hệ với TOPDESIGN để có được bản thiết kế đẹp và làm việc với đội ngũ thi công chuyên nghiệp nhất để sở hữu cho mình phong cách nội thất Retro đầy cá tính.

➡️ VPCT: Số 30, BT4-3 KĐT Vinaconex 3 – Trung Văn, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
➡️ Xưởng nội thất TOPhome : Đồng Nhân, Đông La, Hoài Đức, Hà Nội
➡️ Google map: https://topdesign-interior.business.site/

☎️ Hotline: 0966651888

Click để nhận báo giá dịch vụ thiết kế và thi công nội thất ...