7 Nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản hữu ích - chia sẻ từ TOPDESIGN

7 Nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản hữu ích – chia sẻ từ TOPDESIGN

 Cho dù bạn đang lên kế hoạch cho một dự án tự làm hay đang tìm cách thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp, hãy đọc 7 nguyên tắc thiết kế nội thất này để đảm bảo các dự án của bạn kết thúc trong sự hoàn hảo và gọn gàng nhất.

1. Thiết kế và nguyên tắc thiết kế nội thất là gì?

1.1. Thiết kế nội thất là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, thiết kế nội thất là lớp trang trí bên trong của một căn nhà. Dù cho đó là thiết kế nội thất chung cư hay nhà phố, biệt thự. Nhưng trên thực tế, nó còn nhiều hơn thế. Cốt lõi của nó, thiết kế nội thất là tạo ra các nội thất hoạt động tốt và nâng cao hạnh phúc của những người sử dụng không gian. Thiết kế nội thất tốt không chỉ đẹp mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể.

Việc thực hành thiết kế nội thất kết hợp cả nghệ thuật và khoa học: nó đòi hỏi sự hiểu biết về một không gian, cái nhìn sâu sắc về tâm lý sống trong một không gian và sự sáng tạo trong việc giới thiệu màu sắc, hình dạng và kết cấu để tạo ra một môi trường gắn kết và dễ chịu nhất.

nguyên tắc thiết kế nội thất chung cư - topdesign

Là một môn thực hành bao gồm rất nhiều bộ kỹ năng, các học viên của nó đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Trong ngành nội thất tại Việt Nam hay trên thế giới sẽ có những đường lối và cách tiếp cận khác nhau, tuy nhiên cần tuân thủ một số nguyên tắc cốt lõi để đảm bảo các dự án thiết kế diễn ra đúng tiêu chí: đẹp, tiện nghi và phù hợp với gia chủ.

Tất cả các nhà thiết kế nội thất thành công – và tất cả các dự án thiết kế nội thất thành công – đều đến từ việc kết hợp sự sáng tạo, kỹ năng tổ chức, chú ý đến từng chi tiết và khả năng truyền đạt ý tưởng của bạn một cách rõ ràng (cho dù điều này là với khách hàng, nhà cung cấp hay người lắp đặt).

nguyên tắc thiết kế nội thất penthouse - topdesign

1.1. Nguyên tắc thiết kế nội thất là gì?

Trong hướng dẫn này, TOPDESIGN sẽ đề cập đến các khía cạnh chính của thiết kế nội thất, chẳng hạn như 7 Nguyên tắc Thiết kế Nội thất và các yếu tố của các phong cách thiết kế nội thất theo xu hướng chính. Nhưng hãy nhớ – thiết kế luôn mang tính cá nhân, vì vậy các quy tắc có thể bị bẻ cong (và đôi khi thậm chí bị phá vỡ). Giống như một câu nói khá nổi tiếng của một kiến trúc sư nội thất thế giới: “Những căn phòng tốt nhất có điều gì đó để nói về những người sống trong chúng.”

nguyên tắc thiết kế nội thất phòng ngủ

7 Nguyên tắc thiết kế Nội thất là những hướng dẫn để tạo ra một không gian được thiết kế đẹp. Các nhà thiết kế kết hợp những nguyên tắc này vào mọi kế hoạch thiết kế để tạo ra nội thất vừa đẹp mắt vừa đầy đủ chức năng. Mặc dù mỗi nguyên tắc đều quan trọng, nhưng trong một thiết kế thực sự thành công, cả 7 nguyên tắc đều hoạt động cùng nhau và bổ sung cho nhau.

Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế và thi công nội thất nhà phố

2. 07 nguyên tắc thiết kế nội thất cần tuân thủ.

2.1. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Sự cân bằng

Sự cân bằng trong thiết kế nội thất đòi hỏi sự phân bổ “trọng lượng thị giác” đồng đều. Trọng lượng thị giác đề cập đến mức độ nặng hoặc đáng kể của một vật thể xuất hiện đối với mắt người. Những vật lớn, rắn, sẫm màu hoặc nhiều màu sắc sẽ có vẻ nặng hơn những vật nhỏ, mỏng, hở hoặc có màu sáng.

sự cân bằng trong thiết kế nội thất

Để đạt được sự cân bằng tốt, hãy chia phòng thành bốn góc phần tư bằng nhau. Mỗi phần tư có vẻ như chứa khối lượng đồ nội thất và đồ vật gần như nhau.

2.2. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Tính nhịp điệu

Trong âm nhạc, nhịp điệu xảy ra khi một nhịp lặp đi lặp lại (hoặc sự kết hợp của các nhịp) tạo ra một khuôn mẫu âm nhạc. Nhịp điệu trong thiết kế nội thất giúp tạo ra một không gian gắn kết với dòng chảy tốt bằng cách sử dụng sự lặp lại để giúp chuyển động tầm mắt xung quanh phòng. Các yếu tố lặp lại có thể là bất kỳ thứ gì từ màu sắc hoặc kiểu mẫu, đến lớp hoàn thiện và vật liệu, đến hình dạng và phong cách.

nội thất phòng ngủ đẹp - topdesign

2.3. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Tạo điểm nhấn

Nhấn mạnh trong thiết kế nội thất đề cập đến một yếu tố trung tâm đóng vai trò là tâm điểm của một không gian. Các tiêu điểm chung bao gồm các đặc điểm kiến ​​trúc như lò sưởi hoặc cửa sổ hình ảnh. Nếu một căn phòng không có bất kỳ đặc điểm kiến ​​trúc nào đáng chú ý, một tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ nội thất cũng có thể là tiêu điểm.

mẫu nội thất căn hộ Iris garden

Tâm điểm phải là điều đầu tiên bạn nhận thấy khi bước vào phòng và đóng vai trò là điểm neo cho không gian. Khi bạn đã xác định được tiêu điểm, bạn có thể tạo điểm nhấn thông qua cách sắp xếp đồ đạc và sử dụng màu sắc, ánh sáng và kết cấu.

2.4. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Sự tương phản

Sự tương phản và đa dạng tạo ra sự thú vị về thị giác và ngăn không cho nội thất cảm thấy nhàm chán. Sự tương phản mang đến sự kịch tính và thu hút sự chú ý trong khi sự đa dạng làm tăng thêm cá tính và sự đa dạng. Tạo sự tương phản bằng cách đặt các yếu tố có sự khác biệt nổi bật bên cạnh nhau.

sự tương phản trong thiết kế nội thất

Bạn có thể đạt được hiệu ứng này bằng cách sử dụng màu sắc, hình dạng và không gian. Bạn cũng có thể sử dụng các màu sắc, loại vải và chất liệu hoàn thiện khác nhau cùng với những món đồ nội thất độc đáo để tăng thêm sự đa dạng cho không gian.

2.5. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Quy mô

Tỷ lệ và tỷ lệ phối hợp với nhau để đảm bảo rằng các đồ vật trong một căn phòng trông giống như chúng thuộc về nơi đó và cũng liên quan đến nhau. Tỷ lệ đề cập đến kích thước của các đối tượng trong một không gian, trong khi tỷ lệ đề cập đến kích thước của một đối tượng trong mối quan hệ với một đối tượng khác.

sự quy mô trong thiết kế nội thất

2.6. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Tính thống nhất

Sự thống nhất và hài hòa tạo ra một không gian có cảm giác gắn kết và đảm bảo rằng tất cả các yếu tố trong một căn phòng giống như một phần của tổng thể. Sự thống nhất đạt được khi một chủ đề tổng thể được tuân theo để hướng dẫn thiết kế và đảm bảo rằng tất cả các phần liên quan đến nhau. Trang trí bằng những vật dụng có màu sắc, hoa văn, hình dáng hoặc phong cách chung sẽ giúp tạo ra một căn phòng hài hòa.

trang trí nội thất

2.6. Nguyên tắc thiết kế nội thất –  Chi tiết

Kết hợp 6 nguyên tắc trên sẽ tạo ra một không gian có dòng chảy tốt và sự cân bằng tạo cảm giác hài hòa với nhau. Nhưng các chi tiết mới là thứ làm cho một căn phòng trở nên sống động. Các chi tiết rất dễ bị bỏ qua nhưng có thể có tác động lớn đến giao diện tổng thể của một không gian.

Các chi tiết trang trí bao gồm các hạng mục như trang trí và tô điểm trên hàng dệt may, các điểm nhấn kiến ​​trúc và phần cứng, tay cầm, và các loại phào chỉ. Các chi tiết khác ít rõ ràng hơn liên quan đến các tính năng phổ biến như dây dẫn từ đèn và thiết bị điện tử, mặt nạ cho ổ cắm và chất lượng tay nghề.

3. Lời kết

TOPDESIGN không chỉ giới thiệu các giải pháp nội thất toàn diện nhất mà còn cung cấp đầy đủ nhất những sản phẩm chất lượng và giải pháp thông minh và những kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thi công nội thất. Liên hệ với chúng tôi cho dự án của bạn:

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ THIẾT KẾ

  • VPCT: Số 30, BT4-3 KĐT Vinaconex 3 – Trung Văn, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  •  Xưởng nội thất TOPhome : Đồng Nhân, Đông La, Hoài Đức, Hà Nội
  • Google Map: https://topdesign-interior.business.site/
  • Pinterest: https://www.pinterest.com/noithattopdesign/
  •  Hotline: 0966651888

Click để nhận báo giá dịch vụ thiết kế và thi công nội thất ...