15 sai lầm khi thiết kế phòng khách thường gặp - TOPDESIGN

15 sai lầm khi thiết kế phòng khách thường gặp – TOPDESIGN

Các nhà thiết kế nội thất dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu những chi tiết nhỏ tạo nên một căn phòng hoàn hảo. Tương tự như một bộ phim được đạo diễn đẹp mắt, một phòng khách được trang trí đẹp mắt sẽ thu hút và ấn tượng ngay lập tức đồng thời cũng được thiết kế công năng phù hợp và tiện ích nhất. Thiết kế phòng khách là việc sắp xếp bố trí các đồ nội thất vào một không gian hợp lý nhất. Đừng bỏ qua 15 sai lầm sau khi thiết lập không gian phòng khách của bạn.

1. Nguyên tắc chung khi thiết kế phòng khách

Khi thiết kế nội thất va thi công hoàn thiện nhà ở, chúng ra cần phải tuân thủ những nguyên tắc chung. Trước khi nhắc đến 15 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng khách, TOPDESIGN xin điểm qua một số lớp cơ bản khi trong quá trình hình thành tổng thể phòng khách.

Thiết kế phòng khách chung cư

  • Lớp phủ tường:  Sơn, giấy dán tường
  • Sàn:  Gỗ, thảm, nhựa vinyl
  • Nội thất :  sofa, ghế, bàn
  • Hàng dệt :  thảm khu vực, rèm
  • Ánh sáng : Đèn trên cao, đèn bàn, các tính năng xung quanh
  • Treo tường:  Ảnh, tác phẩm nghệ thuật, gương
  • Đồ trang trí:  Hoa, sách trên bàn cà phê, tủ trưng bày.

Phòng khách của bạn có lẽ là một trong những không gian đầu tiên mà ai đó nhìn thấy khi họ bước vào nhà của bạn, có nghĩa là có rất cách để làm cho không gian trở nên hoàn hảo.

thiết kế phòng khách chung cư

Xem thêm các mẫu thiết kế nhà mới nhất 2021-2022:

Sau đây, hãy tránh 15 sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải khi thiết kế phòng khách :

2. 15 sai lầm cần tránh khi thiết kế phòng khách

2.1. Thiết kế phòng khách sai tỉ lệ

Tỷ lệ là một trong những yếu tố quan trọng của thiết kế nội thất. Về cơ bản, khái niệm này tóm tắt về cách mà các đồ nội thất trong phòng liên quan đến nhau. Lý tưởng nhất, mỗi thành phần của căn phòng khác nhau về hình dạng và kích thước sẽ có những cách bố trí khác nhau. Nhưng đẹp mắt nhất và thẩm mỹ nhất sẽ là ở tỷ lệ 2:3.

thiết kế phòng khách chung cư Hoàng Quốc Việt

Một ví dụ đơn giản: Bạn có thể bố trí một chiếc bàn cà phê có chiều dài bằng hai phần ba chiều dài của ghế sofa và một chiếc ghế dài bằng hai phần ba chiều rộng của tấm thảm trải sàn. Khi bạn sắp xếp không gian của mình, hãy chú ý đến cách bố trí này khiến bạn cảm nhận như thế nào để mọi thứ hợp lý và đẹp mắt nhất.

2.2. Quá nhiều thứ được trưng bày

Một sai lầm khác gây ra cho các phòng khách ở khắp mọi nơi là “cảm giác phòng trưng bày”. Nói cách khác, một căn phòng có vẻ như tất cả đều được mua từ cùng một cửa hàng. Điều quan trọng là phải biết cách kết hợp các yếu tố mới để tạo nên một phòng khách thú vị, thu hút và mang đậm dấu ấn cá nhân, độc đáo.

TOPdesign_Thiết kế nội thất_The Legacy_A Bảo_5 (3)

Theo đó, khi có quá nhiều thứ được trưng bày trong một không gian đón tiếp, khách của bạn sẽ cảm thấy mọi thứ thật diêm dúa và cầu kỳ, rối rắm. Bạn không nên sử dụng toàn bộ những thứ giống nhau trong một không gian, để tránh gây nên sự nhàm chán và tẻ nhạt cho thị giác.

2.3. Thảm trải sàn phòng khách quá nhỏ

Một trong những lỗi chính trong việc trang trí phòng khách là tấm thảm có kích thước quá nhỏ . Điều quan trọng là đảm bảo rằng một tấm thảm không chỉ hoạt động trong sơ đồ thiết kế của ngôi nhà của bạn – nó cần phải phù hợp với căn phòng bạn định sử dụng.

Thiết kế nội thất phòng khách đương đại

Một tấm thảm quá lớn sẽ trông choáng ngợp trong không gian và có thể làm cho căn phòng có vẻ nhỏ hơn, tuy nhiên một tấm thảm quá nhỏ buộc đồ nội thất của bạn phải gần nhau hơn, khiến căn phòng có cảm giác mất cân bằng và tạo ra những khoảng hở lãng phí, bố cục hoàn toàn co cụm và thiếu thẩm mỹ.

2.4. Thiết kế phòng khách có bố cục kém

Các kiến trúc sư thiết kế nội thất đều đồng ý rằng: Một phòng khách tuyệt vời bắt đầu với một chiếc ghế sofa tuyệt vời. TOPDESIGN ưu tiên những mẫu sofa đẹp nhất trong không gian phòng khách, bởi điều đó chứng minh gia chủ có gu thẩm mỹ tốt. Và sofa phù hợp với nhiều phong cách hiện nay như: thiết kế nội thất phong cách đương đại, hiện đại, tân cổ điển,…

nội thất phòng khách chung cư đẹp

Việc bố cục phòng khách theo kiểu ghế sofa vào bức tường lớn nhất và đối diện với ti vi, có thể bị nhàm chán. Thực tế là bạn có thể tùy biến đa dạng phòng khách của mình theo không gian cụ thể và thuận tiện trong quá trình ở, sinh hoạt của gia đình.

Tất cả chúng ta đều đã thấy một hoặc hai phòng khách, nơi tất cả đồ nội thất được đẩy lên tường, để lại một khoảng trống ở giữa phòng. Mặc dù điều này ban đầu có vẻ là một cách tuyệt vời để làm cho căn phòng có cảm giác rộng hơn, nhưng cuối cùng nó lại khiến không gian cảm thấy mất cân bằng. Trong trường hợp này, thay vì sử dụng các bức tường làm hướng dẫn, mục tiêu của bạn là tạo ra các nhóm riêng biệt với đồ nội thất của bạn.

Xem thêm: Thiết kế nội thất phòng khách nhà phố

2.5. Nghệ thuật treo tường không chính xác

Bạn cần tránh một sai lầm nghiêm trọng đó là: sử dụng nghệ thuật treo tường sai cách. Nó giống như một nhân vật trong phim chọn một bộ tóc giả tệ nhất. Một bức tranh không phù hợp phong cách có thể gây ra sự mất tập trung và xé toang không gian phòng khách của bạn.

TOPdesign_Thiết kế nội thất Chung cư Vinhomes Greenbay_Căn 2 ngủ_03

Nếu bức tường được phân chia theo chiều dọc thành bốn phần, bạn hãy nghĩ đến việc đặt những tác phẩm nghệ thuật trong góc phần tư thứ 3, tính từ sàn nhà.

2.6. Thiết kế phòng khách một cách đơn điệu

Đôi khi, mọi người cảm thấy bị giới hạn bởi kiến ​​trúc của ngôi nhà của họ và lựa chọn đồ nội thất cho không gian. Sự thoải mái là một trong những yếu tố lớn nhất tạo nên một phòng khách. Và đừng quá đơn điệu không gian quan trọng nhất của bạn: phòng khách.

2.7. Bố trí ánh sáng cho phòng khách sai cách

Bạn biết đó, khi pha trộn các yếu tố mới và cổ điển, hãy chú ý đến chiều cao của đồ nội thất, vì đồ nội thất truyền thống thường cao hơn đồ hiện đại. Phòng khách là nơi sinh hoạt là đa chức năng, và sự lựa chọn ánh sáng cần đáp ứng tốt điều này. Bạn nên có đèn chiếu sáng trên cao trên một bộ điều chỉnh độ sáng có thể được sử dụng để di chuyển khắp không gian hoặc được làm mờ để mang lại bầu không khí phù hợp cho một bữa tiệc. Bạn muốn có nhiều ánh sáng phụ để có thể thực hiện các công việc như đọc sách khi ngồi tại phòng khách.

chọn tranh treo tường phòng khách

Một gợi ý tốt cho bạn là bố trí những nguồn sáng trên giá sách, lò sưởi, hoặc phía trên bức tranh treo tường để đa dạng các lớp ánh sáng trong phòng khách. Mọi góc view sẽ trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Thiết kế phòng khách chung cư

2.8. Lựa chọn đồ nội thất không phù hợp

Điều rất quan trọng là phải xem xét các góc nhìn từ các yếu tố chỗ ngồi chính. Trong một căn phòng rộng mở, thật tuyệt khi có thể ngồi trên một tác phẩm yêu thích Nhưng nếu căn phòng có diện tích khiêm tốn hơn, điều quan trọng là phải xem xét các khung nhìn cửa sổ cần thiết.

Bạn cũng cần lựa chọn đồ nội thất phù hợp nhất, nhưng đặt nó tại đâu cũng là yếu tố quan trọng không kém .

2.9. Trang trí tường của phòng khách không phù hợp

Để tránh cảm giác như bạn đang ở trong một cửa hàng, TOPDESIGN khuyên bạn nên trang trí bức tường của mình một cách kỹ lưỡng và tinh tế nhất có thể. Đừng phô diễn thái quá và diêm dúa trên bức tường trống phía sau ghế sofa và cũng đừng để nó là một mảng với màu sơn tường đơn điệu.

thiết kế nội thất phòng khách

2.10. Chọn bàn cho phòng khách không cân xứng

Có nhiều thứ để chọn một chiếc bàn cà phê hơn là ghé qua cửa hàng đồ gia dụng yêu thích của bạn và chọn một chiếc theo ý thích. Hãy để phong cách sống và chức năng của bạn (thân thiện với trẻ em, lưu trữ cho điều khiển từ xa. Hướng dẫn vật liệu, chiều cao, chiều dài và khoảng trống cần thiết để đảm bảo bàn cà phê của bạn hài hòa với phòng khách của bạn.

2.11. Lựa chọn tranh treo tường thiếu thẩm mỹ

Các kiến trúc sư của TOPDESIGN  nói rằng nghệ thuật rẻ tiền thực sự có thể kéo tính thẩm mỹ của căn phòng xuống. Bạn cần lựa chọn một tranh treo tường phù hợp với phong cách của mình, và phù hợp với ngân sách. Đó là một cách chứng minh mắt thẩm mỹ và giá trị của không gian.

TOP_Thiet ke Biet Thu Bac Ninh_Phong khach_T1 (1)

2.12. Phòng khách với rèm từ trần đến sàn

Treo thanh rèm ngay phía trên cửa sổ có thể tạo ra một khoảng trống cần thiết. Thay vào đó, hãy treo thanh cao hơn khung cửa sổ một nửa. Điều này sẽ tạo cảm giác căn phòng như được tăng thêm chiều cao và rộng mở.

thiết kế rèm phòng khách

2.13. Chọn đèn chiếu sáng quá cầu kỳ

Cập nhật các thiết bị chiếu sáng có thể là một cách không tốn kém để thực sự giúp cải thiện thẩm mỹ tổng thể của bất kỳ không gian nào cũng như mang lại cảm giác sang trọng và thoải mái tinh tế. Tuy nhiên, treo một chiếc đèn quá cầu kỳ theo phòng cách cổ điển vào một không gian đương đại quả là rất sai lầm.

2.14. Bố trí nội thất phòng khách lộn xộn

Quá nhiều phụ kiện dù đắt tiền đến đâu cũng được coi là trang trí quá mức cần thiết. Do vậy, để có được cảm giác nhẹ nhàng hơn, các phụ kiện nên được nhóm lại với nhau để tạo ra một họa tiết đẹp mắt, cho dù đó là trên bàn trà, hay hộc nhỏ.

TOPDESIGN_Thiết_kế_Nội_Thất_Biệt_Thự_Xuân_Phương_k4 copy

2.15. Quên trang trí tủ phòng khách

Khi thiết kế phòng khách, sàn nhà và tường không phải là lựa chọn duy nhất để đặt đồ nội thất và trang trí — hãy suy nghĩ theo chiều dọc. Chúng ta có thể sử dụng tủ đứng và giá treo, chúng làm cho không gian trở nên tinh tế và sáng tạo.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn gạch ốp lát

3. Lời kết

Trên đây, là 15 sai lầm phổ biến khi thiết kế phòng khách thường gặp, Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm thiết kế nội thất tại website:

TOPDesign HomePage Front Page

Click để nhận báo giá dịch vụ thiết kế và thi công nội thất ...