Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng 2022 - TOPDESIGN

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng 2022 – TOPDESIGN

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất khi thiết kế văn phòng. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này cũng có sự biến động theo thời gian để phù hợp với các phong cách thiết kế văn phòng khác nhau.Cùng TOPDESIGN tìm hiểu các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất năm 2022 chi tiết sau đây.

1. Tầm quan trọng của các Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng

Việc đề ra những tiêu chí về diện tích sẽ đem lại những lợi ích như sau:

  • Nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng để tạo ra bản thiết kế chính xác nhất: Xác định đúng diện tích giúp kiến trúc sư dễ dàng hơn trong việc đưa ra bản thiết kế trên giấy chính xác nhất. Từng chi tiết được đưa ra hợp lý, hạn chế việc phải sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ thiết kế và thi công dự án.
  • Nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng chính xác có thể tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí: Việc có tiêu chuẩn diện tích giống như kim chỉ nam giúp doanh nghiệp định hướng được diện tích sử dụng hợp lý cho từng không gian văn phòng. Nhờ vậy, tình trạng thừa chỗ, thiếu chỗ được hạn chế ở mức tối đa.
  • Sử dụng văn phòng đúng mục đích, chức năng: Doanh nghiệp có thể dựa vào diện tích theo quy chuẩn để đề ra phương án bài trí các khu vực khác cho hợp lý. Cần xác định các không gian chính phụ, số lượng người để thiết kế tòa nhà văn phòng, cao ốc văn phòng cao tầng theo đúng chức năng của nó trong toàn bộ không gian.
  • Đảm bảo không gian làm việc khoa học và tối ưu diện tích: Mỗi khu vực văn phòng khi được xây dựng với diện tích phù hợp sẽ đem lại nhiều lợi ích về công năng. Nhân viên có thể thoải mái sử dụng pantry để vui chơi, có chỗ ngồi thoải mái để làm việc, tự do di chuyển để trao đổi, nêu ý kiến khi sử dụng phòng họp.

tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng TOPDESIGN

2. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng (m2/người)

2.1. Các mức tiêu chuẩn chung về diện tích thiết kế văn phòng (m2/người)

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (m2/người) chung là cách tính toán thông dụng nhất hiện nay khi thiết kế văn phòng hoặc thuê văn phòng.

Để tính được đâu là tiêu chuẩn để thiết kế diện tích văn phòng, có thể dựa vào 2 yêu tố chính đó là: Số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng và mức diện tích trung bình cần có cho 1 nhân sự trong văn phòng.

12.Tham khảo thiết kế nội thất văn phòng MD Tower sang trọng, tinh tế_TOPDESIGN

Tiêu chuẩn này được chia thành 3 mức: trung bình – vừa đủ, tiết kiệm diện tích và chi phí, theo tiêu chuẩn.

Tùy vào nhu cầu và diện tích văn phòng mà mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 mức sau:

  • Mức diện tích văn phòng trung bình và vừa đủ: Trung bình 5 – 6m2/người. Đây là mức phổ biến mà các doanh nghiệp Việt Nam thường áp dụng hiện nay.
  • Mức tiết kiệm diện tích và chi phí: Trung bình 3 – 4m2/người. Mức này phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn kinh phí thuê văn phòng thấp hoặc mục đích sử dụng ngắn hạn.
  • Mức tiêu chuẩn: Trung bình 7 – 10m2/người. Với mức diện tích này, mỗi nhân sự đều có chỗ ngồi thông thoáng, thoải mái, giúp thúc đẩy sự sáng tạo và di chuyển trao đổi, hội họp dễ dàng.

Tùy thuộc vào mục đích, chức năng và cách bố trí không gian văn phòng, văn hóa doanh nghiệp mà mỗi công ty có thiết kế diện tích văn phòng khác nhau mặc dù có thể cùng số lượng nhân sự.

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc đối với nhân viên

Tùy theo lĩnh vực kinh doanh, tính chất công việc của nhân viên trong công ty mà có thể có những tiêu chuẩn về diện tích văn phòng đối với chỗ ngồi nhân viên khác nhau theo m2.

10.Tham khảo thiết kế nội thất văn phòng MD Tower thonags mát, thư giãn_TOPDESIGN

2.2.1. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc đối với nhân viên cố định

Nhân viên cố định được định nghĩa là nhân sự làm việc toàn thời gian khoảng 6 – 8 tiếng/ngày tại văn phòng, tại bàn riêng từ 60% thời gian trong ngày trở lên. Vị trí: Trợ lý hành chính, dịch giả, nhà phân tích chính sách, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi / liên lạc,…Cần có không gian để bàn ghế, máy tính, tủ đựng đồ.

  • Tối đa: 4,5m2/người. Thông thường: 4 – 5m2/người.
  • Cần tiết kiệm chi phí: 3,5m2/người
  • Yêu cầu không gian yên tĩnh: 7 – 10m2/người.

2.2.2. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc đối với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định

Đối với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định, phải thường xuyên di chuyển. Không cần chỗ ngồi làm việc cố định, chuyên dụng riêng trong văn phòng. Thường làm những công việc như:  thiết kế nội thất văn phòng công ty xây dựng; thiết kế văn phòng công ty bất động sản; … Thường chỉ ở văn phòng trong một thời gian ngắn để gặp mặt đồng nghiệp, thảo luận dự án, còn công việc chính là ở ngoài hiện trường.

Tiêu chuẩn tối đa: 1,5m2/người.

2.3. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng lãnh đạo, giám đốc

Phòng làm việc riêng của lãnh đạo (Leadership Worker) như quản lý, giám đốc, tổng giám đốc, CEO hoặc cao hơn, cần đảm bảo được sự riêng tư, thoải mái nhất.

Tuy nhiên, diện tích phòng giám đốc không được lớn hơn phòng làm việc chung của nhân viên, phòng họp để đảm bảo yếu tố cân bằng trong các bộ phận của doanh nghiệp.

Tham khảo tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc đối với lãnh đạo, giám đốc sau:

  • Phòng tổng giám đốc, CEO: Tối đa 25m2/người.
  • Phòng ban giám đốc, quản lý: 10 – 18,5m2/người.

Do thường chỉ có 1 người nên diện tích của phòng tổng giám đốc, ban giám đốc như trên là khá phù hợp.

10.Thiết kế nội thất văn phòng tập đoàn stavian _ Phòng giám đốc_TOPDESIGN

2.4. Cách tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người) khác

Ngoài ra, còn có cách tính tiêu chuẩn diên tích văn phòng khác cũng được áp dụng phổ biến. Đó là cách tính theo thể tích không gian văn phòng trung bình của mỗi người (m3), áp dụng chung và không phân chia theo cấp bậc và vị trí.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng được tính theo thể tích không gian trung bình: 10 – 11m3 không gian/mỗi người.

Như vậy, nếu văn phòng cao 3m, mỗi người sẽ có diện tích chỗ ngồi trung bình là 3,3 – 3,7m2/người.

Tuy nhiên, đối với các văn phòng có trần cao hơn thì diện tích trung bình sẽ nhỏ hơn.

2.5. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Tương tự các phòng ban khác, phòng họp cũng cần tính toán cẩn thận về diện tích và có tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp riêng nhằm đem đến công năng cũng như thẩm mỹ tối ưu.

Không gian phòng họp quá nhỏ sẽ tạo cảm giác chật hẹp, bí bách, ảnh hưởng đến không khí, chất lượng cuộc họp. Phòng họp quá rộng lại làm giảm sự tập trung của các thành viên trong cuộc họp và gây lãng phí.

Các doanh nghiệp thiết kế phòng họp nên tham khảo bộ tiêu chuẩn phù hợp sau đây:

  • Phòng họp 4 người: 7,5m2 – 8m2 là diện tích hợp lý.
  • Phòng họp 8 người: 15m2.
  • Phòng họp 12 người: 20m2.
  • Phòng họp 20 người: 40m2.
  • Phòng họp 100 người: 80m2 – 100m2

thiết kế nội thất phòng họp hiện đại TOPDESIGN

2.6. Tiêu chuẩn diện tích quầy lễ tân, tiền sảnh

Diện tích khu vực quầy tiếp tân sẽ chiếm một khoảng diện tích không hề nhỏ, trung bình từ 10 – 20m2 tùy theo diện tích văn phòng lớn hay nhỏ.

thiết kế thư viện đại học FPT - quầy lễ tân_TOPDESIGN 1

3. Lưu ý khi lựa chọn các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng

Để thiết kế văn phòng đạt tiêu chuẩn diện tích, các doanh nghiệp cần chú ý hoặc trao đổi cẩn thận với đơn vị thiết kế một số vấn đề sau:

  • Liệt kê đầy đủ các không gian cần thiết và dự tính nhu cầu sử dụng.
  • Phân chia hợp lý giữa khu làm việc chung của nhân viên và phòng làm việc riêng của lãnh đạo, quản lý.
  • Chú ý đến hình thức làm việc của nhân viên cũng như đặc trưng công việc cần chỗ ngồi rộng rãi hay vừa đủ.
  • Chú ý xây dựng khu vực giải trí cho nhân viên nhằm giúp tái tạo sức lao động.
  • Cần có không gian trống để tiện cho việc di chuyển hay thay đổi không gian khác dễ dàng hơn theo mong muốn.

ý tưởng thiết kế văn phòng 2022 - TOPDESIGN- sảnh lễ tân bắt mắt 2

4. Các câu hỏi gợi mở phương án thiết kế thi công nội thất văn phòng

Dưới đây là một số câu hỏi TOPDESIGN tổng hợp trong quá trình làm việc, tư vấn thiết kế thi công nội thất mà doanh nghiệp thường đặt ra và tìm giải pháp khi thiết kế văn phòng như:

  • Tổng số nhân viên làm chính thức trong giờ hành chính là bao nhiêu? Bao nhiêu người làm vị trí cố định? Bao nhiêu vị trí linh hoạt?
  • Đội ngũ ban lãnh đạo gồm bao nhiêu người? Có cần phải thiết kế phòng riêng hay không?
  • Công ty có thường xuyên họp không, có cần bố trí phòng họp riêng hay chỉ cần bố trí bàn họp tại không gian chung là đủ?
  • Không gian làm việc thiết kế theo không gian mở hay phân chia ngăn, không gian đóng?
  • Có khách hàng, đối tác thường xuyên tới văn phòng hay không? Có cần khu tiếp tân không?
  • Đặc điểm ngành nghề công việc có cần sự yên tĩnh và tiêu chuẩn về âm thanh hay không?
  • Nhân viên có tủ đựng đồ đạc, tài liệu riêng tại khu vực làm việc hay có khu vực chung?
  • Doanh nghiệp có cần không gian riêng để làm phòng tiếp khách không?
  • Không gian làm việc của phòng ban có cần sự riêng tư hay không?
  • Nhân viên có cần cá nhân hóa không gian làm việc của họ không?
  • Có cần tận dụng ánh sáng tự nhiên không hay ưu tiên ánh sáng nhân tạo nhiều hơn?
  • Có cần bố trí một vài không gian nghỉ ngơi, thư giãn không?

7.Thiết kế nội thất văn phòng toà nhà Artemis Lê Trọng Tấn thông thoáng, thư giãn_TOPDESIGN

5. Lời kết

Có thể thấy việc phân chia không gian làm việc theo tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng rất quan trọng nhưng không hề đơn giản. Để có phương án thiết kế hợp lý, doanh nghiệp nên nhờ sự tư vấn và hỗ trợ của đơn vị thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

TOPDESIGN –

  • VPCT: Số 30, BT4-3 KĐT Vinaconex 3 – Trung Văn, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  •  Xưởng nội thất TOPhome : Đồng Nhân, Đông La, Hoài Đức, Hà Nội
  • Google Map: https://topdesign-interior.business.site/
  • Pinterest: https://www.pinterest.com/noithattopdesign/
  •  Hotline: 0966651888

 

Click để nhận báo giá dịch vụ thiết kế và thi công nội thất ...