Quy chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất 2024 hiện hành được áp dụng

Quy chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất 2024 hiện hành được áp dụng

Mỗi doanh nghiệp đều có những phong cách đặc điểm riêng, nhưng trong thiết kế văn phòng làm việc cần đáp ứng được những tiêu chuẩn chung theo quy định. Việc đề ra bộ quy chuẩn thiết kế văn phòng đem lại những lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp cũng như nhân viên làm việc tại văn phòng. Việc thiết kế văn phòng đúng chuẩn sẽ tạo nên phong cách, sự chuyên nghiệp đối với mỗi cá nhân, thành viên trong công ty cũng như trong mắt khách hàng.

1. Tại sao cần tuân theo quy chuẩn thiết kế văn phòng?

Tuân thủ quy chuẩn thiết kế văn phòng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và thú vị. Đầu tiên và quan trọng nhất, việc tuân thủ quy chuẩn này giúp tạo ra một không gian làm việc an toàn và thoải mái cho nhân viên. Bằng cách bố trí không gian và trang thiết bị đúng cách, nguy cơ tai nạn và chấn thương có thể được giảm thiểu, đồng thời tạo điều kiện cho sự tập trung và hiệu suất làm việc tốt nhất.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 12

Quy chuẩn thiết kế văn phòng cũng giúp tối ưu hóa sử dụng không gian. Bằng cách sắp xếp vị trí của các phòng làm việc, khu vực họp, khu vực nghỉ giải lao và các tiện ích khác một cách hợp lý, không gian văn phòng có thể được tận dụng tối đa, giúp tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động của công ty.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 11

Ngoài ra, tuân thủ quy chuẩn thiết kế văn phòng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín của công ty. Một môi trường làm việc được thiết kế cẩn thận và chăm sóc kỹ lưỡng không chỉ tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng và đối tác mà còn giúp thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.

2. 7 Quy chuẩn thiết kế văn phòng hiện đại mới nhất năm 2024

2.1 Quy chuẩn thiết kế văn phòng văn phòng theo diện tích (m2/người)

Nhằm giúp chủ đầu tư dễ hình dung hơn về diện tích tiêu chuẩn của văn phòng, TOPDESIGN đã tổng hợp các thông số cho từng khu vực làm việc ở dưới đây:

– Phòng làm việc nhân viên:

  • Nhân viên có công việc linh hoạt, cần trao đổi, di chuyển nhiều: 3m2/người
  • Nhân viên ngồi làm việc cố định: 4.5m2/người
  • Nhân viên không cần cố định như bán hàng hay giám sát,…: 1.4m2/người

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 1

Thiết kế phòng giám đốc: Tùy sở thích, nhu cầu, diện tích mặt bằng mà phòng giám đốc sẽ được thiết kế theo kiểu kín hoặc không kín.

  • Cấp bậc tổng giám đốc, giám đốc, CEO: dao động từ 25-30m2/người
  • Cấp bậc trưởng phòng, quản lý: 10-19m2/người

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 2

Thiết kế phòng họp văn phòng:

  • Phòng họp dao động từ 4 – 5 người thì diện tích rơi vào khoảng 7,5 – 8m2.
  • Phòng họp cho 8 người tối thiểu diện tích khoảng 15m2.
  • Phòng họp 12 người diện tích sẽ là 20m2.
  • Phòng họp lớn 20 người được thiết kế diện tích khoảng 40m2.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 3

Bên cạnh bảng tiêu chuẩn dựa theo diện tích, bạn có thể dựa vào các yếu tố để tính toán chính xác diện tích văn phòng cần thiết kế:

  • Tính chất công việc: Những văn phòng nhỏ vẫn đáp ứng được công việc của nhân viên tham vấn, khảo sát hiện trường…Còn đối với nhân viên làm việc cố định tại văn phòng, một văn phòng quá nhỏ sẽ khiến họ cảm thấy bí bách, tù túng. Do vậy, cần căn cứ vào tính chất của từng công việc để bố trí văn phòng hợp lý.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, người phương Tây thường không yêu cầu cá nhân hóa cao hơn người phương Đông. Thế nhưng, theo nguyên tắc thiết kế văn phòng làm việc hiện đại nếu doanh nghiệp của bạn có người phương Tây đến làm việc thì nên thiết kế thi công nội thất văn phòng có tính cá nhân hóa. Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo và nâng cao hiệu suất công việc.

2.2 Quy chuẩn về thiết kế nội thất văn phòng

Nội thất văn phòng như bàn, ghế, tủ đựng tài liệu hay các chi tiết decor như chậu cây, tranh treo,… cũng chiếm diện tích nhất định trong văn phòng. Để đảm bảo có mẫu văn phòng đẹp tiện nghi,  chủ đầu tư cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn sau:

  • Chiều cao tiêu chuẩn của bàn làm việc thông thường là 1.52 x 0.76 x 0.75 ( dài x rộng x cao), nếu có sử dụng máy vi tính thì kích thước chuẩn là 1.82 x 0.91 x 0.75. Chiều cao phía dưới của gầm bàn làm việc phải lớn hơn 580mm, chiều rộng của không gian dưới bàn làm việc phải lớn hơn 520mm
  • Chiều cao của ghế sofa trong phòng tiếp khách thường được thiết kế nằm trong phạm vi 360mm đến 420mm, tránh hiện tượng ghế thiết kế quá cao hay quá thấp cho mọi người khi ngồi làm việc
  • Chiều cao của giá sách: Trên thực tế, kích thước của giá sách còn được thiết kế phù hợp với diện tích văn phòng, tính chất công việc.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 4

Bên cạnh yếu tố về kích thước, thiết kế nội thất văn phòng hiện đại cần đảm bảo thêm một số yếu tố khác như sau:

  • Đảm bảo công năng đầy đủ: Nội thất cần đảm bảo tích hợp đầy đủ các chức năng, như bàn có thể di chuyển, ghế có thể điều chỉnh cao thấp, và tích hợp các thiết bị như máy chiếu và tivi. Điều này đảm bảo hiệu quả và tiện lợi trong sử dụng.
  • Phòng giám đốc: Sự lựa chọn nội thất cho phòng giám đốc cần được chú trọng đặc biệt, vì nó thể hiện sự quyền uy và chuyên nghiệp của công ty. Việc chọn lựa nội thất phải phản ánh được vị thế và uy tín của người ngồi trong phòng.
  • Phòng họp: Phòng họp cần mang đến sự sang trọng và nghiêm túc. Bàn phòng họp thường là các kiểu bàn lớn như hình chữ nhật hoặc hình elip, kết hợp với các ghế chân quỳ, tạo nên không gian trang trọng và chuyên nghiệp.
  • Phòng làm việc của nhân viên: Cần đảm bảo tính linh hoạt và thoải mái khi sử dụng. Các mẫu nội thất phòng làm việc được ưu tiên như chiếc ghế xoay văn phòng,… giúp tăng cường sự thoải mái và dễ chịu cho nhân viên khi làm việc.
  • Tích hợp yếu tố thiên nhiên: Việc thiết kế cây xanh trong văn phòng như xây dựng mặt thoáng bằng kính hoặc cửa sổ lớn, giúp đón ánh sáng tự nhiên và luồng không khí tươi mới, tạo ra một môi trường làm việc sảng khoái và tiết kiệm năng lượng.

2.3 Quy chuẩn về ánh sáng trong thiết kế văn phòng làm việc

Thiết kế chiếu sáng văn phòng làm việc đạt tiêu chuẩn, lượng sáng hợp lý, khoa học sẽ giúp cho nhân viên làm việc trong tình trạng tốt nhất, thoải mái và đạt được năng suất làm việc cao nhất. Một số yêu cầu ánh sáng đối với văn phòng làm việc:

  • Đạt cường độ ánh sáng 300 – 500 lux trên bàn làm việc
  • Hạn chế ánh sáng phản chiếu gây chói mắt
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên tối đa bằng cách bố trí cửa sổ hợp lý
  • Lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhân tạo đảm bảo ánh sáng đều khắp văn phòng

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 5

Văn phòng cần được cung cấp đủ ánh sáng cho mọi vị trí làm việc của nhân viên. Ánh sáng văn phòng có thể là ánh sáng tự nhiên, ánh sáng đèn điện nhân tạo hoặc ánh sáng tự nhiên kết hợp đèn điện. Trong thiết kế văn phòng làm việc nên sử dụng những loại bóng đèn tiết kiệm điện, chiếu sáng với ánh sáng trắng và thân thiện với mắt như đèn tuýp, downlight,… để tránh mắt bị lóa, tổn thương do tiếp xúc lâu dài.

2.4 Quy chuẩn về an toàn, phòng chống cháy nổ văn phòng

Môi trường làm việc cần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho nhân viên làm việc, giảm thiểu rủi ro khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Do đó, yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ trong văn phòng được đặt lên hàng đầu và là yêu cầu bắt buộc khi lên kế hoạch thiết kế xây dựng văn phòng.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 6

Khi thiết kế văn phòng, bạn cần tính toán phương án lắp đặt hệ thống cửa thoát hiểm, hệ thống cảnh báo cháy nổ, các thiết bị phòng chống cháy nổ, hộp cứu hỏa, bình chữa cháy, các phương án diễn tập khi sự cố, hỏa hoạn xảy ra.Các tiêu chuẩn thiết kê văn phòng cần tuân thủ bao gồm:

  • Đường thoát hiểm phải thông thoáng, rộng tối thiểu 1,2m, lối đi không bị chướng ngại vật
  • Cửa thoát hiểm mở ra ngoài, không bị khóa
  • Khoảng cách tối đa từ bất cứ điểm làm việc nào đến lối thoát gần nhất là 30m
  • Hệ thống chữa cháy và phòng cháy chữa cháy như bình xịt cách nhau tối đa 15m
  • Nguồn điện nguy hiểm phải được ngăn cách, cách ly an toàn

2.5 Quy chuẩn về không gian hỗ trợ

Ngoài khu vực làm việc chung, các phòng ban bộ phận làm việc thì thiết kế không gian phụ trợ cần được bố trí hợp lý, khoa học. Điều quan trọng nhất là các không gian này cần hài hòa, hợp lý và thống nhất với bức tranh kiến trúc tổng thể của không gian làm việc. Do đó, cần hiểu tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ để có cách sắp xếp phù hợp, nhằm đảm bảo sự đồng đều các không gian theo xu hướng thiết kế nội thất văn phòng 2024.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 8

Không gian làm việc hỗ trợ: Đây là không gian sinh hoạt chung, nơi mọi người có thể giao tiếp và kết nối một cách thoải mái nhất. Đây có thể là phòng tiếp khách, nhà kho, quầy bar, khu giải trí hoặc nhà ăn, cần được bố trí hợp lý và thuận tiện. Khu vực này có thể được thiết kế theo xu hướng mở để tăng sự kết nối và chia sẻ giữa các thành viên trong công ty.

Không gian làm việc phụ: Đây là khu vực được sắp xếp theo module riêng biệt, với các khối bàn có thể di chuyển để dễ dàng thảo luận và làm việc nhóm. Đây cũng có thể là nơi dành cho thực tập sinh hoặc cộng tác viên mà không gây ảnh hưởng đến các phòng ban khác.

Không gian phòng họp: Phòng họp cần tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế phòng họp, thường được bố trí khép kín và tách biệt với các khu vực khác. Phải đảm bảo các yếu tố cơ bản về nội thất và trang thiết bị đầy đủ để đáp ứng nhu cầu họp và làm việc nhóm của công ty.

2.6 Quy chuẩn về phong thủy trong thiết kế văn phòng

Phong thủy là điều mà hầu hết những người làm ăn đều quan tâm để hỗ trợ cho việc kinh doanh được tốt nhất. Việc thiết kế nội thất phòng làm việc theo phong thủy cần phải am hiểu về kiến thức phong thủy.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 7

Theo đó, phong thủy khi thiết kế nội thất phòng làm việc chính là vị trí phòng, hướng phòng, màu sắc trong phòng, chất liệu của nội thất. Lời khuyên các kiến trúc sư dành cho bạn chính là để đảm bảo đúng nhất về phong thủy thì tốt nhất quý vị nên tìm một chuyên gia về phong thủy để được hỗ trợ tốt nhất hoặc công ty chuyên thiết kế văn phòng chuyên nghiệp.

2.7 Quy chuẩn về màu sắc trong thiết kế văn phòng

Thông thường, các kiến trúc sư sẽ để tone màu chính của văn phòng là màu logo để nhận diện thương hiệu nhằm làm nổi bật lên hình ảnh công ty trong mắt nhân viên và đối tác. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dập khuôn quy tắc đó mà sẽ có sự biến đổi linh hoạt sao cho phù hợp với phong thủy và tính thẩm mỹ chung.

Quy chuẩn thiết kế văn phòng - TOPDESIGN - 9

Dưới đây là một số gợi ý về tiêu chuẩn thiết kế màu sắc trong văn phòng:

Căn cứ vào tính chất công việc: Nếu doanh nghiệp thiên về nghiên cứu, màu xanh sẽ là gợi ý không tồi giúp mọi người tập trung hơn. Nếu công việc thiên về hướng kinh doanh hay sáng tạo, những gam màu tươi sáng bắt mắt nhưng không quá chói sẽ hợp lý hơn cả.

Căn cứ vào diện tích phòng: Nếu phòng làm việc thiết kế theo kiểu truyền thống, diện tích làm việc vừa phải, nên lựa chọn màu sắc tông ấm để giảm bớt đi cảm giác trống trải, lạnh lẽo. Ngoài ra, với những thiết kế đồ gỗ nội thất văn phòng nên dùng sàn và trần màu sáng để giảm bớt cảm giác nặng nề.

Căn cứ vào ánh sáng: Một văn phòng tiêu chuẩn là một văn phòng có sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Màu sắc trong phòng cũng cần lựa chọn thế nào để khuếch tán tốt nhất ánh sáng tự nhiên đi vào trong văn phòng.

Căn cứ vào môi trường: Concept thiết kế từ bố cục cho tới màu sắc mang tính tương đồng, giúp nhân viên và lãnh đạo gần gũi hơn, tạo điều kiện để mọi người cảm thấy bình đẳng hơn, làm việc nhiệt tình hơn.

3. TOPDESIGN – Đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng trọn gói uy tín và chuyên nghiệp

TOPDESIGNCông ty thiết kế văn phòng chuyên nghiệp và uy tín. Chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều các dự án và đã tạo ra những không gian làm việc chất lượng và tinh tế. Với sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp của TOPDESIGN, khách hàng sẽ không chỉ có một không gian làm việc tuyệt vời mà còn một tác phẩm nghệ thuật độc đáo thể hiện phong cách và văn hóa của doanh nghiệp.

Với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thiết kế và kỹ sư chuyên nghiệp, và năng lực TOPDESIGN chúng tôi  luôn đưa ra các giải pháp bố trí nội thất văn phòng tối ưu nhất, phù hợp với yêu cầu và phong cách của từng khách hàng. Đồng thời, TOPDESIGN ưu tiên sử dụng các vật liệu và công nghệ tiên tiến nhất để đảm bảo chất lượng và độ bền cho các công trình.

Hãy để TOPDESIGN trở thành đối tác tin cậy của bạn trong việc thiết kế văn phòng sang trọng. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời và giá trị lâu dài qua mỗi dự án mà chúng tôi thực hiện.

Nếu cần thêm thông tin chia sẻ, quý khách hàng đừng ngại ngần liên hệ ngay với TOPDESIGN để nhận báo giá thiết kế nội thất văn phòng, báo giá thi công nội thất văn phòng và được đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư của chúng tôi tư vấn kỹ hơn. 

LIÊN HỆ NGAY VỚI TOPDESIGN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VÀ LÊN PHƯƠNG ÁN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

NHẬN BÁO GIÁ CHI TIẾT

THÔNG TIN LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT TOP (TOPDESIGN)

➡️ VPCT: Số 30, BT4-3 KĐT Vinaconex 3 – Trung Văn, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

➡️ VPCT: 606, Tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, 237 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

➡️ Nhà xưởng sản xuất XTOP : Đồng Nhân, Đông La, Hoài Đức, Hà Nội

➡️ Showroom 01 (Boss Casa) : Shophouse ML6-33 Vinhomes Green Bay, Lương Thế Vinh, Hà Nội

➡️ Showroom 02 (Christopher Guy Style) : Số 14 Ngõ 180 , Đường Tây Mỗ , Nam Từ Liêm , Hà Nội

☎️ Hotline: 0966651888

Click để nhận báo giá dịch vụ thiết kế và thi công nội thất ...